เที่ยวออสเตรเลียวันที่ 7 : เก็บตก Melbourne และช็อปปิ้งก่อนกลับ

วันนี้เราตื่นกันสายหน่อยประมาณแปดโมงเช้าเพื่อจัดการเก็บกระเป๋าและไปเช็คเอาท์ก่อนเวลา 10.00 น. จากนั้นเราก็ฝากกระเป๋าพวกเราไว้ที่โรงแรมเพื่อออกไปเที่ยวเก็บตกเมือง Melbourne วันสุดท้ายก่อนจะกลับมารับกระเป๋าตอนเย็นๆ และไปสนามบินเพื่อบินกลับกรุงเทพด้วยสายการบิน China Southern Airline เวลา 22.30 น.

หลังจากที่เราเช็คเอาท์และฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรมตอน 10 โมงเช้าแล้ว เราก็เดินไปขึ้นรถ Tram สาย 57 ที่อยู่ห่างจากโรงแรมเพียง 200 เมตรเพื่อไปลงป้าย Flinder Street ที่อยู่ห่างออกไป 8 สถานี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 นาที ซึ่งจุดหมายแรกของเราในวันนี้คือ Street Art (Hosier Lane) ที่อยู่ใกล้กับโบสถ์ St.Paul Cathedral โดยเมื่อเราลงรถ Tram ที่ป้าย Flinder Street แล้ว เราก็เดินไปเรียบทางสถานีรถไฟ Flinder Station และเดินต่อผ่านหน้าโบสถ์ St.Paul Cathedral ไปอีกประมาณ 200 เมตร (เดินไปทางจุดที่เราขึ้นรถไปเที่ยว Great Ocean Road และ Phillips Island นั่นแหละ) สังเกตทางซ้ายมือจะมีซอยที่มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปเยอะๆ และที่ผนังในซอยมีภาพ Graffiti ตลอดซอย นั่นแหละ Street Art

Melbourne นั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเมือง Art แห่งหนึ่งที่ผู้นิยมชมชอบงานศิลปะต่างอยากมาเยือน เพราะมีทั้งศิลปะสมัยเก่า ศิลปะร่วมสมัย และศิลปะสมัยใหม่ รวมทั้งศิลปะนอกกระแสด้วย ดังนั้นคนที่มาเยือน Melbourne จึงไม่พลาดที่จะมาชม Street Art แห่งนี้ สังเกตได้จากนักท่องเที่ยวที่มาชมกันเต็มซอยนี้เลย ซึ่งเราแนะนำให้มาช่วงเช้าเพราะนักท่องเที่่ยวยังไม่เยอะ ถ่ายรูปได้สะดวก

มาถึงแล้ว Street Art มาตอนเช้าคนยังไม่เยอะมาก

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ประเดิมมุมแรกออกแนวร็อคพังค์หน่อยๆ

มุมนี้ออกแนวการ์ตูน

ส่วนมุมนี้เป็นแนวภาพ Abstract (มั้ง 😛 )

พวกเราหามุมเหมาะๆ ถ่ายรูปกับ Street Art เก๋ๆ นี้ได้หลายช็อตเลยทีเดียว แต่เราก็ใช้เวลาแถวนี้ไม่นานเท่าไหร่ประมาณ 20 นาที เพราะเป็นถนนสายสั้นๆ เท่านั้น จากนั้นเราก็เดินย้อนออกมาที่หน้าสถานีรถไฟ Flinder Station เพื่อมาขึ้นรถ Tram สาย 16 ออกไปนอกโซนเมืองเล็กน้อยเพื่อไป Shrine of Remembrance (นั่งรถ Tram ออกไปเพียง 3 สถานี  ประมาณ 5 นาที และรถ Tram สายที่ผ่านมีเยอะมากจาก Flinder Station เช่น 3 6 16 64 67 72 เป็นต้น) สักประมาณ 11 โมงกว่าเราก็ไปถึง Shrine of Remembrance

Shrine of Remembrance เป็นอนุสรณ์สถานที่แสดงถึงความเคารพต่อทหารกล้าผู้ที่รับใช้ประเทศชาติในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ตัวอาคารออกแบบโดย Phillip Hudson และ James Wardrop (ทั้งคู่เป็นทหารผ่านศึกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1) โดยเน้นให้มีลักษณะคล้ายกับวิหารกรีกโบราณ ตกแต่งบรรยากาศภายในด้วยสถาปัตยกรรมที่เน้นถึงเงียบสงบและน่าเคารพ พื้นที่ของตัววิหารและสนามรอบนอกมีพื้นที่ 32 เอเคอร์ (ประมาณ 81 ไร่) เริ่มเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ปี 1934 เป็นต้นมา Shrine of Remembrance เปิดให้นักท่องเที่่ยวเข้าชมฟรีทุกวันตั้งแต่ 10 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น

ภายในวิหารของ Shrine of Remembrance นั้นจะจัดแสดงเรื่องราว ข้าวของเครื่องใช้ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ตลอดจนมีการประวัติของบุคคลสำคัญในยุคนั้นด้วย ส่วนรอบนอกนั้นเป็นสนามหญ้ากว้างและด้วยตัววิหารตั้งอยู่บนเนิน ทำให้เราสามารถมองเห็นวิวเมือง Melbourne จากด้านหน้าของวิหารได้แบบมุมกว้างสวยงามมาก

ทางเดินขึ้นเนินไป Shrine of remembrance จากสถานีรถ Tram

เซลฟี่กันหน้าทางเดินขึ้นไปสักหน่อย

ด้านหน้าของวิหารสถาปัตยกรรมกรีกโบราณ

จากด้านหน้าวิหารสามารถมองวิวเมือง Melbourne แบบมุมกว้างได้ด้วย

16_1

วิวเมือง Melbourne จากด้านหน้าวิหารแบบพาโนรามา

ด้านหน้าวิหารจากมุมไกล

เสาหินด้านหน้าวิหารที่สร้างขึ้นเป็นอนถสรณ์รำลึกถึงทหารกล้าในสงครามโลกครั้งที่ 1

รูปปั้นทหารอาสาตรงทางเข้าบริเวณจัดแสดงภายในวิหาร

ธงชาติและเรือพายในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1

เหรียญกล้าหาญและเหรียญเชิดชูเกียรติเต็มตู้แสดงเลย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ตราสัญลักษณ์ อุปกรณ์ต่างๆ และเสื้อผ้าทหารสมัยสงครามโลก

ชุดนักบินสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ถูกจัดแสดงไว้ในตู้กระจกอย่างสมเกียรติ

รูปปั้นสัมฤทธิ์ของนายพล Sir John Monash

บริเวณสวน Royal Botanic Garden ใกล้ๆ Shrine of Remembrance

พวกเราใช้เวลาที่วิหาร Shrine of Remembrance ประมาณ 2 ชั่วโมงเดินชมจนทั่วทั้งภายในวิหารและสนามหญ้ารอบข้าง สักประมาณบ่ายโมงกว่าๆ พวกเราก็เริ่มหิว (เมื่อเช้าไม่ค่อยหิวเลยกินแค่ขนมปังกับกาแฟ ตอนนี้เริ่มหมดฤทธิ์) ว่าแล้วก็เดินกลับมาขึ้นรถ Tram จาก Shrine of Remembrance เพื่อไปลงสถานี Flinder Station โดยพวกเราเล็งๆ ที่นี่เพื่อหามื้อเที่ยงตั้งแต่ก่อนไปแล้ว เพราะตอนนั้นมีงาน Buddha Day จัดแสดงอยู่ และมีร้านขายอาหารเอเซียอยู่ริมแม่น้ำ Yarra River หลายร้ายเลย เดินเลือกกันตอนหิวนี่เปรมสุดๆ เลย สรุปได้ Nasi Lemak (ข้าวอบกะทิแบบมาเลย์) และเกี๊ยวทอดไต้หวันมาสังเวยเป็นมื้อเที่ยงกัน อิ่มมาก 🙂

ซุ้มร้านอาหารเอเซียเต็มเลย เลือกกันได้เต็มที่

Nasi Lemak และเกี๊ยวทอดไต้หวัน อร่อยถูกใจ

หลังจากที่ท้องอิ่มกันแล้ว ก็พากันเดินย่อยอาหารกันสัพกพักที่ริมแม่น้ำ Yarra โดยสองฝั่งแม่น้ำนั้นเป็นตลิ่งที่มีหญ้าเขียวสวยงาม สลับกับมีร้านอาหารตามฝั่งแม่น้ำเหมาะสำหรับคนที่ชอบนั่งกินลมชมวิว และมีเรือวิ่งผ่านด้วย ดูแล้วเป็นบรรยากาศสงบเรียบง่ายที่แสนจะเข้ากับวิวเมือง Melbourne อย่างบอกไม่ถูก

วิวริมแม่น้ำ Yarra River ที่มีเมือง Melbourne เป็นฉากหลัง

จากนั้นประมาณบ่ายสองกว่า เราก็เดินกลับเข้าไปในเมือง เพื่อที่เราจะไปช็อปปิ้งก่อนกลับบ้านกัน โดยเป้าหมายหลักของเราก็คือซื้อพวกอาหารเสริม วิตามิน ครีมและโลชั่นจากที่นี่ เพราะขึ้นชื่อว่าคุณภาพดีและถูกมากกกกกกก อย่างเช่นยี่ห้อดังอย่าง Blackmore ถูกกว่าที่เมืองไทยเราหลายเท่าเลย (แต่เวลาซื้อก็ดูปริมาณอย่าให้เยอะจนน่าเกลียดนะ เอาเท่าที่ปริมาณเหมาะสมเหมือนกับเราเอาไปใช้เองก็พอ เดี๋ยวน้ำหนักกระเป๋าจะเกินหรือถ้าโดนสุ่มจากศุลกากรที่เมืองไทยและโดนเรียกภาษีจะดราม่ากันไปใหญ่) โดยร้านขายของจำพนวกนี้ที่ออสเตรเลียจะใช้ชื่อว่า “Chemist” แปลว่าร้านขายยา (เหมือน Drug Store หรือ Pharmacy) ซึ่งร้านพวกนี้มีแทบทุกหัวมุมในเมือง เดินแต่ละร้านเทียบราคาและหาของที่เราต้องการได้ตามสะดวกเลย

หน้าร้านขายอาหารเสริมและวิตามิน หากเจอคำว่า Chemist สามารถเดินเข้าไปดูได้

บรรยาการภายในร้าน เราสามารถเดินเลือกของได้เหมือนเดินซุปเปอร์มาร์เกต สงสัยรงไหนหรือหาอะไรไม่เจอถามพนักงานได้ทันที

พวกเราใช้เวลาเดินซื้อของกันประมาณชั่วโมงนึง ทั้งของที่เราตั้งใจซื้อและของที่มีคนฝากซื้ออีกนิดหน่อย จากนั้นสักประมาณเกือบบ่ายสี่โมงพวกเราก็ได้เวลาโบกมือลาใจกลางเมือง Melbourne เพื่อเดินทางกลับไปโรงแรมที่เราฝากกระเป๋าไว้เพือไปจัดการเก็บของแพ็คกระเป๋าให้เรียบร้อยเพื่อไปสนามบินและเดินทางกลับกรุงเทพคืนนี้ หลังจากที่พวกเราเก็บกระเป๋าแล้วก็พากันออกจากโรงแรมเพื่อไปยังสถานีรถไฟ Southern Cross Station และขึ้นรถ Sky Bus ไปสนามบิน Melbourne Tullamarine

พวกเราไปถึงสนามบินประมาณเกือบหกโมง ก่อนเครื่องออก 4 ชั่วโมงกว่า จากนั้นเราก็ไปหาอะไรกินก่อนจะไปเช็คอินประมาณเกือบสองทุ่มที่เคาน์เตอร์ China Southern Airlines แต่…..ตอนถึงคิวเราเช็คอินเจ้าหน้าที่กลับบอกว่าตั๋วเรานั้น Fully Booked ให้เรารอก่อน หากไม่มีที่นั่งจริงๆ จะย้ายเราไปไฟลท์ของการบินไทยซึ่งบินตรง แล้วก็ให้เรานั่งรอสักประมาณครึ่งชั่วโมงก็บอกว่าหาที่นั่งให้เราได้แล้วก็เอา Boarding pass มาให้เราทั้งไฟลท์ Melbourne – Guangzhou และ Guangzhou – Bangkok เลย จากนั้นพวกเราก็ผ่าน Security และ Immigration ไปนั่งรอที่ Gate ตามปกติ นั่งไป 10 นาทีก็มีประกาศเรียกชื่อเราให้ไปติดต่อที่ทางออกขึ้นเครื่อง เจ้าหน้าที่แจ้งเราอีกครั้งว่าที่นั่งเรา Fully Booked และจะย้ายเราไปการบินไทยให้ แต่ให้เราเดินย้อนกลับไปรับกระเป๋าที่โหลดไปของเราที่เคาน์เตอร์ของ China Southern Airlines และไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์ของการบินไทยอีกครั้ง สุดท้ายเราก็ได้ Boarding Pass ของการบินไทยมาและโหลดกระเป๋าไปการบินไทยเรียบร้อย ถึงแม้เราจะเดินเข้าออกกันเหนื่อยแต่อย่างน้อยทาง China Southern Airline ก็แสดงความรับผิดชอบเต็มที่กับความผิดพลาดและหาไฟลท์กลับให้เราได้อย่างทันเวลา

สุดท้ายเราก็ได้ตั๋วการบินไทยกลับ้านกันครับ เล่นเอาเดินซะเหนื่อยเลย

วันนี้จริงๆ แล้วพวกเรากะว่าจะเดินเล่นชิลล์ๆ เก็บตกในส่วนที่เรายังไม่ได้ไปในเมือง Melbourne และซื้อของช็อปปิ้งแบบสบายๆ แต่ดันมาเจอเรื่องราวให้ระทึกก่อนขึ้นเครื่องกลับบ้านซะงั้น แต่ก็ถือเป็นวันที่พวกเราสนุกและได้รับประสบการณ์ชีวิตอีกหนึ่งบทว่าหากโดนกรณีตั๋วเรา Fully Booked ต้องทำอย่างไร และเราสามารถเรียกร้องให้สายการบินรับผิดชอบยังไงได้บ้าง โดยรวมแล้วถือว่าทริปเที่่ยวออสเตรเลียของเรา 7 วันในครั้งนี้นั้นคุ้มค่ากับเวลาและการลงทุนมากๆ มีครบทุกรสชาติ ได้เห็นในสิ่งที่เราไม่เคยเห็น ได้สัมผัสบรรยากาศแปลกใหม่ ได้มาลองใช้ชีวิตและตัดสินใจนอกเหนือจากชีวิตเดิมๆ ของเรา ได้มาพักผ่อนชาร์จแบตเติมพลังให้กับชีวิต ได้ประสบการณ์การเดินทางไปกับประเทศที่ขึ้นชื่อว่าน่าอยู่ที่สุดในโลกอย่างออสเตรเลีย และได้ออกไปใช้ชีวิตให้คุ้มค่า เพราะเราเชื่อเสมอว่า “Moving is Living” 🙂

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

SHIPY SIWARIT TIASUWATTISETH : เขียน
HTTPS://WWW.FACEBOOK.COM/SHIPYSHIPDOTCOM

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )