วันนี้เราตื่นกันตั้งแต่เช้าตรู่ประมาณ 5.30 น. เพื่ออาบน้ำแต่งตัวและเตรียมเดินทางไป Great ocean Road ที่เราซื้อทัวร์แบบ Day trip ไว้ตั้งแต่เมื่อวาน รถโค้ชของบริษัททัวร์ Gray Line ก็มารับเราที่หน้าโรงแรมตรงเวลา 7.15 น. ตามที่นัดไว้เป๊ะ เมื่อขึ้นรถแล้วทั้งคันว่างเปล่า เราก็นึกว่ามารับเราเจ้าแรก พวกเราเลยไปนั่งด้านในสุด แต่ลุงคนขับก็ส่งเสียงมาว่า “ไม่ต้องนั่งในก็ได้ มานั่งด้านหน้า รถคันนี้แค่มารับ เราต้องเปลี่ยนรถอีกที” ซึ่งก็จริงเหมือนที่ลุงว่า รถมารับเราและไปรับคู่ลุงกับป้าอีกที่แล้วก็พาเราไปลงที่ Federation Square เพื่อเปลี่ยนรถ

เมื่อเราไปถึง Federation Square พนักงานของบริษัท Gray Line ก็มาตรวจตั๋วเราแล้วก็บอกเราว่าให้ขึ้นคันไหน และก่อนขึ้นก็สามารถไปเข้าห้องน้ำห้องท่าให้เรียบร้อยที่ด้านใน National Gallery of Victoria ได้ (จริงๆ บนรถก็มีห้องน้ำ สะอาดด้วย มีก๊อกน้ำดื่มให้บริการบนรถ และมีฟรีไวไฟให้บริการด้วย) เมื่อเราจัดการธุระส่วนตัวกันแล้ว ก็ขึ้นไปจับจองที่นั่งได้ แนะนำให้เลือกที่นั่งด้านซ้ายมือเพราะจะเห็นวิวทะเลได้ตลอดทาง วันนี้คนขับรถและไกด์ของเราคือคุณลุง Paul รถทั้งคันมีเจ้าหน้าที่คนเดียวเป็นทั้งคนขับและไกล์บรรยายตลอดทาง โดยลุงจะพูดผ่านไมค์ที่อยู่ตรงที่นั่งคนขับ

รถโค้ชของ Gray Line ที่จะพาเราไป Great Ocean Road วันนี้

เมื่อเวลาได้ 8.00 น. รถก็ล้อหมุนตามเวลา รถเคลื่อนตัวออกจากเมือง Melbourne ไปทางทิศตะวันตกมุ่งสู่งถนนสาย Great Ocean Road ระหว่างทางลุง Paul ก็บรรยายไปเรื่อยๆ ผ่านจุดไหน จุดนั้นมีความเป็นมาอย่างไร แกก็เล่าให้ฟังตลอด เราก็นั่งดูวิวสลับฟังลุงบรรยายไปเรื่อยๆ เพลินดี เมื่อออกมาได้สักชั่วโมงครึ่ง ประมาณ 9.30 น. รถก็จอดให้เราได้พักกันที่แรกคือเมือง Anglesea โดยให้เราพักเข้าห้องน้ำ 15 นาทีและก็มีอาหารว่างบริการเป็นชาร้อน English Breakfast กับขนมบราวนี่และแครกเกอร์ โดยลุง Paul เป็นคนชงชา เสิร์ฟขนม รวมทั้งคอยเก็บกวาดด้วยลุงเองคนเดียว สุดยอดจริงๆ

บรรยากาศที่ Anglesea ในตอนเช้า เมืองนี้ไม่มีอะไรมาก เป็นจุดพักรถของคนเดินทางมากกว่า

ชสและขนมมื้อเช้าของพวกเราที่จัดเตรียมโดยคุณลุง Paul

หลังจากที่เราแวะพักกันแล้วเราก็มุ่งหน้าไปกันต่อที่จุดชมวิวแรกของวันนี้ Urquhart Bluff ที่อยู่ห่างจาก Anglesea เพียง 10 นาทีเท่านั้น จุดนี้เป็นจุดเริ่มต้นของถนน Great Ocean Road เราแวะชมวิวและถ่ายรูปที่นี่ประมาณ 10 นาที ถือเป็นการอุ่นเครื่องก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่ถนนสาย Great Ocean Road อย่างจริงจัง

ป้ายแสดงรายละเอียดและประวัติความเป็นมาของ Urquhart Bluff

คุ้งอ่าวบริเวณจุดชมวิว Urquhart Bluff

ถ่ายรูปประเดิมกับจุดชมวิวแรกกันเลย

จากนั้นเราก็ออกเดินทางกันไปต่อ ซึ่งจุดหมายต่อไปคือ Memorial Arch – Eastern View ซึ่งอยู่ห่างจาก Urquhart Bluff เพียง 10 นาที ที่จุดนี้เราจะลงไปชมวิวและถ่ายรูปกับซุ้มประตูของถนนสาย Great Ocean Road ถือเป็นการเข้าสู่ถนนสายนี้อย่างเป็นทางการ Great Ocean Road เป็นหนึ่งในมรดกโลกทางธรรมชาติของออสเตรเลีย ถนนสายนี้นั้นทอดผ่านชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของออสเตรเลียเชื่อมระหว่างเมือง Torquay และ Allansford ในรัฐ Victoria มีความยาวทั้งสิ้น 243 กิโลเมตร ตัวถนนใช้เวลาสร้าง 13 ปีตั้งแต่ปี 1919 ถึง 1932 เพื่ออุทิศแค่ทรารผู้พลีชีพในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และด้วยถนนสายนี้ได้รับอิทธิพลจากคลื่นและลมจากมหาสมุทรฝั่งขั้วโลกใต้โดยตรงทำให้เกิดสถาปัตยกรรมทางธรรมชาติมากมาย ที่สำคัญที่สุดและเป็นเอกลักษณ์ของถนนสายนี้เลยก็คือ Twelve Apostles ที่เป็นแท่งภูเขาหินปูนอยู่กลางทะเล และถนนสายนี้ยังได้รับการขนานนามให้เป็นหนึ่งในถนนสายที่โรแมนติคที่สุดในโลกอีกด้วย

ป้ายหินบรรยายเรื่องราวของ Memorial Arch – Eastern View

ซุ้มประตูสู่ Great Ocean Road

ถ่ายกับซุ้มประตูสักหน่อย เดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง Great Ocean Road

รูปคู่กับป้ายเราก็มีเช่นกัน 😉

เราใช้เวลาไม่นานเก็บรูปและบรรยากาศที่ Memorial Arch – Eastern View ประมาณ 15 นาที เราก็มุ่งหน้าไปจุดหมายต่อไปคือ Lorne สัก 10 นาที เพื่อชมวิวชายหาดที่นี่ ซึ่งคลื่นที่หาดนี้สูงใช้ได้และเป็นที่เล่นเซิร์ฟยอดนิยทแห่งหนึ่งในช่วงฤดูร้อน แต่ตอนที่เราไปก็ยังเห็นคนเล่นอยู่ 4 – 5 คน ขนาดอุณหภูมิตอนนั้นไม่น่าเกิน 10 องศา สงสัยเล่นจนชินจนไม่รู้สึกหนาวแล้ว

ทะเลบริเวณจุดชมวิวที่ Lorne

สักประมาณ 11 โมงเศษเราก็ออกจากเมือง Lorne เพื่อไปต่อที่เมือง Apollo Bay เพื่อพักรับประมานอาหารกลางวันที่นี่ เมืองนี้อยู่ห่างออกไปจาก Lorne ประมาณ 50 กิโลเมตร แต่รถต้องวิ่งตามไหล่เขา ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงเศษ (ใครที่เมารถก็ขอถุงนิรภัยจากคนขับติดตัวไว้ด้วยนะครับ เผื่อฉุกเฉิน เพราะทางนั้นคดเคี้ยวมากและก็สลับขึ้นลงเขาตลอดทาง)

เมื่อรถไปถึงเมือง Apollo Bay ประมาณ 12.20 น. ลุง Paul ก็แจ้งให้เวลาเรา 1 ชั่วโมงหาอาหารกลางวันรับประทานตามอัธยาสัย ค่าทัวร์ของที่นี่ไม่รวมอาหารกลางวัน เราต้องหากินเอง ร้านอาหารที่เมือง Apollo Bay นี้มีค่อนข้างเยอะเลือกได้ตามสะดวก แต่ราคาค่อนข้างแพงและคิวเยอะเพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยว แนะนำว่าหาซื้อแซนวิช/เบอร์เกอร์หรือของกินง่ายๆ จากในเมืองติดตัวไปดีกว่า ประหยัดทั้งเงินและเวลารอคิว (พวกเราลองศึกษารีวิวต่างๆ ก่อนหน้าที่จะไปแล้ว และก็พกของกินไปเอง ส่วนที่นั่งกินก็มีเยอะตามม้านั่งในสวนสาธารณะหน้าโซนร้านขายของนั่นแหละครับ)

บรรยากาศเมือง Apollo Bay ที่เราแวะรับประทานอาหารกลางวันกันที่เมืองนี้

ที่เรารับประทานอาหารกลางวันนั้นมีทางเดินลงไปชายหาดใกล้ๆ ด้วย เราก็ไม่พลาดที่จะไปถ่ายรูปวิวสวยๆ กัน

ครั้นอิ่มหนำสำราญเราก็ล้อหมุนกันตอน 13.20 น. เป๊ะ เพื่อไปเที่่ยวต่อในช่วงบ่าย จุดหมายต่อไปคือสิ่งที่เราอยากเห็นที่สุดในทริปนี้ ซึ่งนั่นคือ Twelve Apostles ที่อยู่ห่างจาก Apollo Bay ประมาณ 90 กิโลเมตรใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงครึ่ง ระหว่างทางรถวิ่งผ่านย่านชนบทที่ส่วนมากเป็นฟาร์มวัวและฟาร์มแกะ ได้ชมบรรยากาศสวยงามแบบทุ่งหญ้าเขียวกว้างๆ พร้อมมีฝูงวัวและแกะที่มีฉากหลังเป็นภูเขา เห็นแล้วรู้สึกดีต่อใจจริงๆ

เวลาประมาณบ่ายสามโมงพวกเราก็มาถึง Twelve Apostles ซึ่งเป็นแท่งหินปูนขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งของอุทยานแห่งชาติ Port Campbell National Park แต่เดิมนั้นแท่งหินปูนนี้มีทั้งหมด 12 แท่งเป็นที่มาของชื่อ Twelve Apostles แต่ด้วยแรงลมและคลื่นที่ได้รับอิทธิพลจากขั้วโลกใต้โดยตรง ทำให้แท่งหินเหล่านี้ถูกกัดกร่อนทุกวันจนปัจจุบันมีให้เห็นอยู่เพียง 7 แท่งเท่านั้น แต่ด้วยความสวยงามและความอัศจรรย์ของสถาปัตยกรรมธรรมชาตินี้ก็ยังคงทำให้ Twelve Apostles เป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวมาเยือนตลอดทั้งปี และเป็นสัญลักษณ์ของถนนสาย Great Ocean Road ที่หากไม่มาเยือนก็พูดได้ไม่เต็มปากว่าเคยมาถนนสายนี้ และเมื่อได้มาเห็นของจริงกับตาก็สัมผัสได้ว่ามันสวยงามและยิ่งใหญ่สมกับที่เราบินข้ามน้ำข้ามทะเลมาสัใผัสจริงๆ    ลุง Paul ให้เวลาเราที่นี่ 45 นาทีเลยเพื่อเก็บบรรยากาศให้ครบ เพราะถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ 😛

We reach you…Twelve Apostles !

0000

แท่งหินที่นี่นับได้ทั้งหมด 7 แท่ง (ภาพบน 5 แท่ง ภาพล่าง 2 แท่ง)

12-apostles-GIF

เกลียวคลื่นกระทบฝั่งกับแท่งหิน Twelve Apostles

ตอนถ่ายรูปที่นี่ทั้งลมแรงทั้งหนาว แต่ภาพที่ได้มานั้นคุ้มกับที่หอบสังขารไปจริงๆ

เมื่อเราหนำใจกับ Twelve Apostles แล้ว ก็กลับไปขึ้นรถเพื่อไปจุดหมายต่อไปคือ Loch Ard Gorge  ที่อยู่ถัดไปจาก Twelve Apostles เพียง 5 นาที ก่อนขึ้นรถลุง Paul แกล้งมาถามพวกเราด้วยว่าได้นับมั้ยว่ามีแท่งหินกี่แท่ง 🙂

Loch Ard Gorge เป็นคล้ายๆ ชายหาดลับที่ซ่อนตัวอยู่ระหว่างภูเขาหินปูนสองลูก มีเพียงช่องเล็กๆ ระหว่างเขาสองลูกนั้นในน้ำทะเลได้แทรกเข้ามา เกิดเป็นชายหาดโค้งที่มีฉากหลังเป็นคลื่นน้ำทะเลและช่องเขาขาดที่สวยงามมาก เราสามารถเดินลงบันไดเพื่อไปถ่ายรูปกับหาดแห่งนี้ได้ ส่วนใกล้ๆ กันนั้นเราก็สามารถเดินขึ้นไปชมวิวที่ Shipwreck Coast หรืออ่าวเรือล่มที่มองเห็นทะเลได้แบบสุดลูกหูลูกตาพร้อมกับมองดูเกลียวคลื่นกระทบภูเขาหินปูนได้อีกด้วย ลุง Paul ให้เวลาเราที่นี่ 30 นาทีเพื่อชมบรรยากาศทั้งสองจุดนี้

คลื่นทะเลที่ซัดผ่านช่องเขาขาดเข้ามาบริเวณชายหาดปิดที่ Loch Ard Gorge

มุมคลื่นซัดผ่านช่องเขาขาดนี้สวยงามและเป็นเอกลักษณ์มาก นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปมุมนี้กันเยอะมาก

หนึ่งแชะ ระหว่างทางเดินไปอ่าว Shipwreck Coast

คลื่นปะทะหน้าผาบริเวณอ่าว Shipwreck Coast หรืออ่าวเรือล่ม

บริเวณ Loch Ard Gorge มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะมาก เยอะจนเราถ่ายเพลินและขึ้นรถเกือบไม่ทัน ลุง Paul เกือบไม่รอเราแล้ว 555+ 🙂

หลังจากที่เราเดินชมและเก็บภาพทั้งสองจุดนี้แล้ว (เก็บเพลินจนเกือบกลับไปรถไม่ทัน) สักประมาณ 16.30 น. เราก็ไปยังจุดหมายสุดท้ายของเราในวันนี้คือ Port Campbell เมืองเล็กๆ อันเงียบสงบที่อยู่ห่างจาก Loch Ard Gorge ไปเพียง 10 นาที โดยเราแวะที่นี่เป็นที่สุดท้ายเพื่อพักผ่อนรับประทานอาหารก่อนจะเดินทางกลับประมาณ 30 นาที ร้านอาหารที่นี่มีตัวเลือกไม่มากเท่าไหร่ เท่าที่เห็นเหมือนจะมีเพียง 2 – 3 ร้านกับซุปเปอร์มาร์เกตอีกร้าน แต่ถึงกระนั้นเวลาตอนนั้นยังไม่ใช่เวลาอาหารของเราเลยยังไม่หิวเท่าไหร่เลยเดินเล่นแถวนั้นถ่ายรูปไปเรื่อยๆ แสงตอนนั้นกำลังดีเลยพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า

Port Campbell เมืองเล็กๆ แสนน่ารักที่เรามาพักช่วงเย็นก่อนเดินทางกลับ Melbourne

ชายหาดบริเวณใกล้ๆ ลานจาดรถเมือง Port Campbell

เมืองนี้ถึงแม้เป็นเมืองเล็กๆ แต่ก็สวยงามมาก ด้วยความที่เมืองเงียบสงบอีกทั้งเรามาช่วงเย็นๆ แสงกำลังสวยเลย

ประมาณห้าโมงเย็นเศษ พวกเราก็พร้อมกันที่รถเพื่อเดินทางกลับเมลเบิร์น โดยจะใช้เส้นทางคนละเส้นกับที่มาเมื่อเช้า ซึ่งจะไม่ผ่านริมทะเลและไม่เป็นภูเขาลาดชันแล้ว (คนเมารถง่ายสบายใจได้) และจะเป็นการวิ่งยาวแบบรวดเดียวไม่แวะเที่ยวแล้ว ระยะทางรวมประมาณ 230 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงคาดว่าน่าจะถึง Melbourne ประมาณสองทุ่มครึ่ง และลุง Paul แกน่ารักมาก แกไล่ถามทีละคนเลยว่าพักโรงแรมไหน เพราะแกจะไปทยอยส่งทุกคนที่โรงแรมเลย ระหว่างทางเราก็นั่งหลับไปเกือบตลอดเพราะความเหนื่อยที่เดินทางมาตลอดทั้งวัน แถมอากาศตอนนั้นกำลังหนาวสบายๆ

เรามารู้สึกตัวกันอีกทีเมื่อรถมาจอดให้เรายืดเส้นยืดสาย 10 นาทีที่ปั๊มน้ำมันเมือง Geelong ที่ปั๊มนั้นมีร้านแมดโดนัลด์ด้วย เมื่อเห็นร้านความหิวก็เริ่มมาว่าแล้วจึงจัดการลงไปรีบสั่งแบบ Take away แล้วถือขึ้นรถโดยพลัน 🙂

เมื่อรถมาถึงเมือง Melbourne ลุงก็พาลูกทัวร์ไปส่งที่โรงแรมทีละคนจริงๆ ใครที่อยู่ย่านเดียวกันก็ลงพร้อมกัน ส่วนเราสองคนไปส่งเป็นคิวสุดท้ายเพราะโรงแรมอยู่ไกลสุด เราไปถึงโรงแรมกันเกือบสามทุ่มแล้วก็จัดการอาบน้ำพักผ่อนกันเลยเพราะความเหนื่อย วันนี้เราเดินทางกันร่วม 500 กิโลเมตร แต่เป็นการเดินทางที่สนุกมาก ได้สัมผัสกับทะเลแบบหนาวๆ ที่บ้านเราไม่มีบรรยากาศแบบนี้ ได้ไปเห็นสิ่งที่เราเคยเห็นแต่ในหนังสือหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ว่าจริงๆ มันเป็นยังไง ได้ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ กับสถานที่ที่เราไม่เคยไป เป็นอีกวันที่คุ้มค่ามากสำหรับทริปนี้กับหนึ่งในถนนสายที่สวยงามที่สุดและโรแมนติคที่สุดในโลก…Great Ocean Road

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

SHIPY SIWARIT TIASUWATTISETH : เขียน

HTTPS://WWW.FACEBOOK.COM/SHIPYSHIPDOTCOM

Advertisements

One thought on “เที่ยวออสเตรเลียวันที่ 5 : Great Ocean Road

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )