ยื่นวีซ่านิวซีแลนด์ (ออนไลน์)…ไม่ยาก !!

New Zealand…ประเทศในซีกโลกใต้สุดขอบมหาสมุทรแปซิฟิคด้านตะวันออกเป็นประเทศที่ผมใฝ่ฝันอยากไปมานานมากแล้วครับ แต่ด้วยเหตุผลหลายอย่างทำให้ผมไม่สามารถไปได้สักที จนล่วงเลยมาถึงปี 2024 เวลาของผมก็มาถึง (ก่อนที่ผมจะอายุมากขึ้นจนเที่ยวแบบลุยแหลกไม่ไหว 555+🙂 ) ทุกอย่างผมพร้อมแล้ว วางแผนเรียบร้อย ลาพักร้อนเรียบร้อย และตรวจสอบสุขภาพทางการเงินเรียบร้อย (อย่างหลังนี้สำคัญที่สุดบอกเลย 😁) ขั้นตอนแรกที่ผมจะต้องทำก็คือ “ขอวีซ่านิวซีแลนด์ให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง” เพราะถือเป็นปราการด่านแรกสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้านิวซีแลนด์จะต้องผ่านให้ได้ก่อน โดยสำหรับผู้ถือพาสปอร์ตไทยสำหรับบุคคลทั่วไป (ปกสีเลือดหมู) ที่มีวัตถุประสงค์เดินทางเข้านิวซีแลนด์เพื่อการท่องเที่ยวจะต้องยื่นวีซ่าแบบ Visitor Visa ก่อนเดินทาง ซึ่งจากที่ผมศึกษารายละเอียดมานั้นการยื่นวีซ่าประเภท Visitor Visa จากประเทศไทยสามารถทำได้ 2 วิธีดังนี้

  1. ยื่นวีซ่าแบบปกติผ่านศูนย์รับยื่นวีซ่า (VFS GLOBAL) ที่อาคารจามจุรีสแควร์ ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า MRT สามย่าน วิธีนี้เราต้องเตรียมเอกสารแบบกระดาษให้เรียบร้อย พร้อมทั้งต้องนัดหมายเพื่อเดินทางไปยื่นด้วยตัวเอง
  2. ยื่นวีซ่าแบบออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ New Zealand Immigration โดยวิธีการนี้เราสามารถทำทุกอย่างผ่านออนไลน์ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการกรอกข้อมูล การส่งเอกสารด้วยการอัพโหลด และได้รับวีซ่าแบบออนไลน์ ทำที่ไหนก็ได้ผ่าน ไม่ต้องเดินทางไปยื่นเอง สามารถยื่นก่อนล่วงหน้าได้หลายเดือน (ไม่มีการระบุชัดเจนว่าล่วงหน้าได้กี่เดือน แต่ส่วนมากวีซ่าที่ได้นั้นจะได้แบบ Multiple 1 ปี ดังนั้นผมแนะนำว่ายื่นล่วงหน้าประมาณ 3-6 เดือนก่อนเดินทาง)

.

ซึ่งจากการเปรียบเทียบทั้งสองวิธีนี้ สำหรับผม (และน่าจะสำหรับหลายๆ คนด้วย) ไม่ใช่เรื่องยากเลยครับที่จะเลือกวิธีที่ 2 เพราะไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยื่นเอง ไม่ต้องหอบเอกสารท่วมหัวพะรุงพะรัง และสามารถทำที่ไหนและเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ถึงจะเป็นวิธีที่สะดวกและง่ายดาย ผู้สมัครอย่างเรายังต้องเตรียมเอกสาร หลักฐานและข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ตามข้อกำหนดของทางหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ให้รัดกุม เพื่อที่จะทำให้ทางนั้นเชื่อถือได้ว่าเรามีวัตถุประสงค์เพื่อไปเที่ยวจริงๆ มีแหล่งทุนทรัพย์เพียงพอและมั่นคง รวมถึงมีภาระผูกพันกับประเทศไทยที่เพียงพอที่จะทำให้เขาเชื่อใจเราว่าไม่หนีวีซ่า โดยผมได้ศึกษาขั้นตอนต่างๆ มาจากคนใจดีที่ทำรีวิวไว้ในนี้ https://pantip.com/topic/41971596 แล้วนำมาปรับใช้กับข้อมูลของผมเอง ซึ่งผมขอสรุปขั้นตอนหลักๆ ในการขอวีซ่านิวซีแลนด์ประเภท Visitor Visa ไว้ดังนี้ครับ

.

เมื่อเราเห็นภาพใหญ่ของกระบวนการทั้งหมดแล้ว จากนี้ไปผมจะขออธิบายรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ ในแต่ละกระบวนการเลยครับ ซึ่งสามารถทำตามผมแบบ Step-by-Step ได้เลย รับรองไม่มีหลง ไม่มีงง แน่นอน 😎

.

1. จัดเตรียมไฟล์เอกสาร

ขั้นตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนที่ต้องออกแรงมากที่สุดแล้ว เพราะเอกสารบางอย่างเราต้องเดินทางไปขอกับหน่วยงานราชการหรือธนาคาร โดยเอกสารเหล่านี้จะเป็นตัวบ่งบอกข้อมูลส่วนตัว สถานะพลเมือง สถานะทางการเงิน และความน่าเชื่อของตัวเรา เอกสารทั้งหมดควรทำให้อยู่ในรูปแบบไฟล์ PDF โดยการสแกนทั้งหมด ยกเว้นไว้รูปถ่ายที่ต้องทำให้อยู่ในรูปแบบไฟล์ JPEG ที่สำคัญเว็บไซต์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ระบุชัดเจนว่าเอกสารทั้งหมดต้องเป็นภาษาอังกฤษ (หรืออย่างน้อยมีภาษาอังกฤษกำกับประกอบกับภาษาไทย) ดังนั้นตรวจเช็คเอกสารของเราให้ดีก่อนครับ ซึ่งเอกสารทั้งหมดที่ผมแนะนำให้เตรียมไว้มีดังนี้

  • สำเนาพาสปอร์ตหน้าแรก (หน้าที่มีรูปถ่ายของเรา) โดยพาสปอร์ตเล่มนั้นจะต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน นับจากวันที่จะเดินทางไปถึงนิวซีแลนด์วันแรก
  • สำเนาบัตรประชาชน บัตรประชาชนรุ่นใหม่ๆ นั้นมีภาษาอังกฤษประกอบกับภาษาไทยอยู่แล้วสามารถใช้ได้เลย แต่ถ้าใครที่ยังเป็นบัตรประชาชนรุ่นเก่าที่ยังไม่มีภาษาอังกฤษ แนะนำให้ไปทำใหม่ครับ
  • สำเนาทะเบียนบ้านภาษาอังกฤษ ข้อนี้ลำบากหน่อย เพราะเล่มทะเบียนบ้านของเราเป็นภาษาไทยล้วนๆ เราต้องเดินทางไปขอคัดสำเนาทะเบียนบ้านเป็นภาษาอังกฤษที่สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอ ซึ่งสามารถขอได้ทั่วประเทศไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ที่เราอาศัยอยู่ ระบบทะเบียนราษฎร์ออนไลน์หมดแล้ว นำบัตรประชาชนเราไปแจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามาขอคัดสำเนาทะเบียนบ้านภาษาอังกฤษได้เลย ค่าธรรมเนียมใบละ 20 บาท
  • หนังสือรับรองการทำงานพร้อมระบุวันอนุญาตให้ลาพักร้อน (ภาษาอังกฤษ) สำหรับคนที่ทำงานประจำหรือมนุษย์เงินเดือน ในหนังสือรับรองให้ระบุ ชื่อ-นามสกุล ตำแหน่ง วันที่เริ่มงาน รายได้ต่อเดือน และระบุวันลาให้เรียบร้อย ส่วนผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัวหรือฟรีแลนซ์ แนะนำให้ใช้หนังสือรับรองบริษัทที่ตนเองเป็นเจ้าของหรือกรรมการอยู่ หรือใช้หลักฐานการเสียภาษีภายใต้ชื่อของตนเอง พร้อมออกจดหมายแนะนำตัวด้วยก็ได้ จุดประสงค์ก็เพื่อเป็นการแสดงถึงความมั่นคงของอาชีพ รายได้ และการมีหลักแหล่งอยู่จริงของตัวเราเอง
  • รูปถ่ายหน้าตรง ไม่สวมหมวก ไม่ใส่แว่น เห็นหน้าและใบหูชัดเจน ทำเป็นไฟล์ jpeg ขนาดรูปภาพเล็กสุด 900 x 1200 pixels ใหญ่สุดไม่เกิน 2250 x 3000 pixels (สเกลกว้างต่อยาวต้องเป็น 3:4 หรือเทียบเท่ารูปถ่ายขนาด 2 นิ้ว) ขนาดไฟล์ 500 KB – 3 MB

ตัวอย่างรูปถ่ายที่ใช้สมัครวีซ่านิวซีแลนด์ (Online)
ผมใช้กล้องมือถือถ่ายแล้วก็นำมา Crop และปรับรูปให้ได้สเกล (ขนาดใบหน้าต้องใหญ่ประมาณ 70-75% ของพื้นที่รูปทั้งหมด)

รายละเอียดเกี่ยวกับข้อกำหนดของรูปถ่ายสามารถศึกษาได้จาก Link นี้
https://www.immigration.govt.nz/new-zealand-visas/preparing-a-visa-application/character-and-identity/acceptable-photos

หากต้องการตรวจสอบว่ารูปภาพเราได้ตามข้อกำหนดหรือไม่ ก็สามารถอัพโหลดเข้าไปตรวจสอบที่ Link นี้ได้ เป็น Link ของทางการนิวซีแลนด์ ทราบผลทันที
https://onlinephotochecker.passports.govt.nz/Home/TermsAndConditions

.

  • รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน ทางเว็บไซต์วีซ่าไม่ได้ระบุว่าเป็นบัญชีเงินเดือน/รายได้ หรือบัญชีเงินออม บอกแค่ว่าเป็นหลักฐานที่แสดงว่าเรามีทุนทรัพย์เพียงพอ ผมก็เลยแนะนำว่ามีหากเรามีบัญชีเหล่านั้นแยกกันก็ใช้ทุกบัญชีที่คิดว่าจำเป็นและนำไฟล์มารวมเป็น PDF ไฟล์เดียว ส่วนการได้มาของรายการเดินบัญชีแนะนำว่าให้ขอจากธนาคารแบบมีเลขที่บัญชีครบถ้วนและมีลายเซนต์พร้อมตราประทับธนาคารจะน่าเชื่อถือที่สุด (ค่าธรรมเนียมการขอรายการเดินบัญชีย้อนหลังประมาณ 200 บาท/ฉบับ)
  • แผนการเดินทาง เราสามารถทำเป็นตารางการเดินทางของเราคร่าวๆ ว่าผู้เดินทางคือใคร จะไปถึงนิวซีแลนด์วันที่เท่าไหร่ แต่ละวันไปเที่ยวที่ใดบ้าง การเดินทางภายในประเทศนิวซีแลนด์ทำอย่างไร แต่ละวันพักที่ไหน โรงแรมอะไร และจะเดินทางออกจากนิวซีแลนด์วันที่เท่าไหร่ จากนั้น Save เป็นไฟล์ PDF
  • หลักฐานการจองโรงแรมหรือที่พัก เราสามารถของผ่านเว็บไซต์ Agoda หรือ Booking.com ได้ หากจองหลายโรงแรมหรือหลายเมือง ก็นำ Booking confirmation ที่ได้ทั้งหมดมารวมกันให้เป็น PDF ไฟล์เดียว

เอกสารหลักฐานที่จำเป็นก็มีตามที่กล่าวมาข้างต้นครับ แต่ทางเว็บไซต์ก็เปิดโอกาสให้ผู้สมัครได้นำเสนอหลักฐานอื่นๆ ที่คิดว่าจะมีประโยชน์หรือเพิ่มน้ำหนักต่อความน่าเชื่อถือด้วย ซึ่งหากใครมีหลักฐานอื่นๆ ก็สามารถเตรียมไว้ด้วยได้ เช่น

  • ประวัติการเดินทาง เราสามารถสแกนหน้าพาสปอร์ตเล่มเก่าหรือเล่มปัจจุบันพร้อมด้วยหน้าที่มีตราประทับจาก ตม. ประเทศต่างๆ ที่เราเคยไปเยือนมาทุกหน้า รวมถึงวีซ่าเก่าที่เราเคยได้ (เช่น อเมริกา เชงเก้น ออสเตรเลีย จีน ฯลฯ) แล้วรวมให้เป็น PDF ไฟล์เดียว ซึ่งส่วนตัวผมก็แนบเอกสารนี้ไปด้วย
  • ใบจองตั๋วเครื่องบินไป-กลับ หากใครที่จองหรือซื้อตั๋วเครื่องบินไว้แล้วก็สามารถเตรียมเอกสารการจองแนบไปด้วยได้
  • ใบจองรถเช่าและใบขับขี่สากล หากใครจองรถเช่าที่นิวซีแลนด์ไว้เพื่อขับรถเที่ยวเองก็แนบใบจองไปด้วย
  • หลักฐานการจองแพ็คเกจทัวร์
  • หนังสือรับรองการถือครองทรัพย์สิน เช่น หุ้น กองทุนรวม พันธบัตร หรือโฉนดที่ดิน/บ้าน/คอนโด หากเรามีก็สามารถแนบไปด้วยได้ แต่ต้องมั่นใจว่าเอกสารเหล่านั้นมีภาษาอังกฤษกำกับหรือแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้ว
  • หลักฐานส่วนตัวอื่นๆ เช่น ทะเบียนสมรส หนังสือรับรองการเปลี่ยนชื่อ (หากเคยเปลี่ยนชื่อ) เป็นต้น

***เตรียมบัตรเครดิตหรือเดบิต (VISA, MASTERCARD, AMEX, JCB) ไว้สำหรับจ่ายค่าวีซ่าด้วยนะครับ***

หมายเหตุ : เอกสารหลักฐานของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป เพราะแต่ละคนมีคุณลักษณะจำเพาะที่ไม่เหมือนกัน เช่น ถิ่นกำเนิด อาชีพ สถานะทางการเงิน ประวัติส่วนตัว ฯลฯ ดังนั้นความเหมาะสมของเอกสารแต่ละคนจึงแตกต่างกันด้วย จึงขอให้ผู้สมัครแต่ละคนประเมินความจำเป็นของเอกสารของตนตามที่เห็นสมควร

เมื่อเราเตรียมเอกสารทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ก็ให้รวบรวมไว้เป็นโฟลเดอร์หรือตามเหมาะสม พร้อมตั้งชื่อไฟล์ให้สอดคล้องกับประเภทเอกสารนั้นๆ ด้วย ตามตัวอย่างนี้

.

เมื่อเอกสารเราพร้อมทั้งหมดแล้ว เราก็ไปจัดการขั้นตอนต่อไปได้เลยครับ

.

2. สร้างบัญชีผู้สมัครวีซ่าและกรอกข้อมูลส่วนตัว

ขั้นตอนนี้ไม่ยุ่งยากและไม่ซับซ้อน เราสามารถกรอกข้อมูลตามขั้นตอนต่างๆ ของระบบได้เลย แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือความถูกต้องในการกรอกข้อมูล ดังนั้นค่อยๆ กรอกและเช็คข้อมูลเป็นช่วงๆ ไปครับ และไม่ต้องกังวลว่าจะกรอกไม่เสร็จในคราวเดียว เราสามารถ Save ข้อมูลไว้ เพื่อกลับมากรอกต่อให้เสร็จในภายหลังได้ ณ กระบวนการนี้ ผมจะขออธิบายแบบ Step-by-Step ชนิดจับมือทำพร้อมมีภาพประกอบในทุกขั้นตอนครับ

2.1. เราต้องสร้างบัญชีผู้ใช้ผ่านระบบ RealMe ซึ่งเป็นระบบการระบุตัวตนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ โดยเริ่มจากไปที่เว็บไซต์นี้

https://www.immigration.govt.nz/new-zealand-visas/visas/visa/visitor-visa

เมื่อเข้ามาแล้วก็คลิกที่ “Apply Online

.

2.2. ระบบจะพาเรามาที่หน้าจอของระบบ RealMe ให้เราคลิกที่ Log in

.

2.3. ที่หน้าจอนี้ เนื่องจากเรายังไม่มีบัญชี RealMe ให้เราคลิกที่ Create a RealMe Login
(หรือหากใครมีบัญชี RealMe แล้วก็สามารถใส่ Username และ Password เพื่อเข้าสู่ระบบได้เลย)

.

2.4. ที่หน้าจอการสมัคร RealMe ให้เรากรอกอีเมล์ที่เราจะใช้สมัคร (**สำคัญมาก**กรอกอีเมล์ให้ถูกต้อง และต้องเป็นอีเมล์ที่ใช้ได้จริง เพราะเป็นช่องทางหลักเราจะใช้ติดต่อสื่อสารกับทางหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์และเป็นช่องทางเดียวที่ใช้รับวีซ่าแบบออนไลน์) เมื่อกรอกอีเมล์แล้วให้กดที่ Send Code เพื่อให้ระบบส่งรหัสแบบใช้ครั้งเดียว (OTP) ไปที่ email เรา
จากนั้นให้เราไปเช็คอีเมล์เราเพื่อนำรหัส OTP มากรอกในช่องที่เพิ่มเข้ามา แล้วก็กดที่ปุ่ม Confirm Code เสร็จแล้วก็ให้เราตั้ง Username และ Password ให้เรียบร้อย (ตั้งแล้วจำให้ได้ด้วยนะครับ เพราะต้องใช้ Log in เข้าระบบมาติดตามสถานะต่างๆ หลังจากสมัคร) เสร็จแล้วกดที่ปุ่ม Continue

.

2.5. ให้ระบุข้อมูลต่างๆ ที่จะใช้สำหรับกู้บัญชีของเรากรณีที่เราลืม Username หรือ Password (ส่วนที่เขียนว่า Optional เราอาจจะไม่ต้องกรอกก็ได้)

.

2.6. หากกดปุ่ม Create แล้วหน้าจอเด้งมาว่า Sign in failed ก็ไม่ต้องตกใจ คลิกที่ปุ่ม Sign in ได้เลย

.

2.7. ระบบจะพาเรามาที่หน้า Dashboard ของหน้าจอผู้สมัครวีซ่า ให้เราคลิกที่ปุ่ม MY VISAS เพื่อไปที่หน้ารายการวีซ่าของเรา

.

2.8. เมื่อมาถึงหน้าจอรายการวีซ่าของเราแล้ว เนื่องจากเรายังไม่มีวีซ่า ให้เราเริ่มกระบวนการสมัครโดยกดที่ปุ่ม APPLY FOR A VISA

.

2.9. ที่หน้าจอนี้ ระบบจะให้เราระบุประเภทวีซ่าที่เราต้องการสมัครรวมถึงถามข้อมูลเบื้องต้นของเรา เพื่อกำหนดประเภทวีซ่าที่เหมาะสมกับเรา

.

2.10. ระบบจะพาเรากลับมาที่หน้า My Visas ให้เลื่อนลงมาที่ส่วน Applicant จากนั้นคลิกที่ปุ่ม CONTINUE

.

2.11. ถัดมาจะเป็นหน้าจอในส่วนที่ให้เรากรอกข้อมูลส่วนตัวของเรา (Identity Details) เราต้องกรอกข้อมูลตามจริงและต้องตรงกับเอกสารการเดินทางที่เราเตรียมไว้ (โดยเฉพาะพาสปอร์ต)
หมายเหตุ : บางช่องเช่นจังหวัด / เมือง หรือที่อยู่ ระบบจะเด้งค่าอัตโนมัติมาให้ แต่ถ้าค่าอัตโนมัติไม่ตรงกับที่เราต้องการให้เราเลือก Specify Manually ได้

.

2.12. หากมีหน้าจอสีส้มแบบนี้เด้งขึ้นมาแสดงว่าเรากรอกข้อมูลไม่ครบทุกช่อง (รวมถึงช่องที่ไม่บังคับให้กรอกด้วย) แนะนำให้กด Cancel เพื่อกลับไปเช็คอีกครั้ง หรือหากมั่นใจว่าถูกต้องทั้งหมดแล้ว ช่องที่เราว่างไว้มันไม่ต้องกรอกกฌได้หรือเราไม่มีข้อมูลส่วนนั้นก็ห้กด Continue ได้เลย

.

2.13. ถัดมาเราจะต้องกรอกข้อมูลวัตุประสงค์ในการไปเยือนนิวซีแลนด์ แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการเที่ยว ที่พักที่นิวซีแลนด์ วันที่เดินทางไปถึง วันที่เดินทางกลับ

.

2.14. ที่หน้านี้เราต้องตอบแบบสอมถามประวัติอาชญากรรมของเรา หากเราไม่เกี่ยวข้องก็เลือกตอบ No ทั้งหมด

.

2.15. ต่อมาเราก็ต้องตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับสุขภาพ

.

2.16. ระบบจะให้เรากรอกข้อมูลเกี่ยวข้องกับหน้าที่การงานและอาชีพของเรา ขั้นตอนนี้ถือเป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นข้อมูลที่บ่งบอกถึงความมั่นคงและความน่าเชื่อถือของตัวเราเอง

.

2.17. ให้เราระบุสถานะการสมรสของเรา

.

2.18. ข้อนี้ระบบสอบถามเราเกี่ยวกับการสมัครวีซ่าในครั้งนี้ว่าเราสมัครเองหรือมีคนช่วยสมัคร

.

เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนนี้แล้ว เป็นอันว่าเรากรอกข้อมูลเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็คือการอัพโหลดเอกสารทั้งหมดเข้าสู่ระบบเพื่อสนับสนุนข้อมูลที่เรากรอกไปครับ

.

3. อัพโหลดไฟล์เอกสารเข้าสู่ระบบ

3.1. เมื่อเรากรอกข้อมูลทั้งหมดแล้ว มาถึงตรงนี้ระบบจะให้เราอัพโหลดเอกสารสนับสนุนการสมัครของเรา ซึ่งก็คือเอกสารที่เราเตรียมไว้ตั้งแต่ตอนแรก โดยต้องอัพโหลดเอกสารให้ตรงประเภทกับที่ระบบระบุมา (นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราต้องตั้งชื่อไฟล์เอกสารให้ตรงกับประเภทเอกสาร 🙂)

.

3.2. ถึงตรงนี้เท่ากับว่าเรากรอกข้อมูลและอัพโหลดเอกสารครบถ้วนทุกขั้นตอนแล้ว ระบบจะแสดงหน้าจอข้อมูลทั้งหมดที่เรากรอกไปทั้งหมดให้เราตรวจสอบ ขอให้ผู้สมัครทุกคนตรวจสอบข้อมูลให้ดีอีกครั้งจนมั่นใจว่าทุกอย่างถูกต้อง หากพบส่วนที่ไม่ถูกต้องเราสามารถกดที่ปุ่ม BACK ด้านล่างสุด หรือกดที่ Tab ข้อมูลสีฟ้าด้านบน เพื่อเลือกส่วนที่เราต้องการจะกลับไปแก้ไขข้อมูลได้

.

เมื่อเราทำการแก้ไขข้อมูล (หากยังมีจุดที่ยังผิด) และตรวจสอบข้อมูลจนมั่นใจว่าทุกอย่างถูกต้องแล้ว ก็เท่ากับว่าเราให้ข้อมูลกับหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของนิวซีแลนด์หมดแล้ว แต่ทั้งหมดนี้จะยังไม่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาจนกว่าจะทำการชำระเงินให้เรียบร้อย ซึ่งเราสามารถพร้อมแล้วก็ไปจัดการกระบวนการถัดไปกันเลย

.

4. ชำระค่าธรรมเนียมวีซ่า

4.1. เมื่อเรากดปุ่ม READY FOR SUBMISSION ที่หน้าจอตรวจสอบข้อมูลแล้ว ระบบจะพาเรามาที่หน้าจอ My visas เพื่อให้เราดำเนินการชำระเงิน (หากไม่ชำระเงิน ระบบจะไม่เริ่มกระบวนการพิจารณาวีซ่าครับ) เราสามารถเริ่มการชำระเงินได้โดยกดที่ปุ่ม PAY & SUBMIT APPLICATION โดยการชำระเงินสามารถทำผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต (VISA, MASTERCARD, AMEX หรือ JCB)

.

4.2. ระบบจะสรุปค่าธรรมเนียมทั้งหมดมาให้เราตรวจสอบอีกครั้ง และให้เราเลือกวิธีการชำระเงิน

.

4.3. ที่หน้าจอชำระเงินก็เหมือนขั้นตอนทั่วไปที่ให้เรากรอกข้อมูลบัตรเครดิตและกดชำระเงิน

.

4.4. หากการชำระเงินสำเร็จ จะปรากฏหน้าจอยืนยันการชำระเงินตามนี้

.

หลังจากการชำระเงินเสร็จสิ้น ก็ถือว่าเราทำทุกอย่างที่เราสามารถทำได้ ณ​ ตอนนี้แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็เป็นกระบวนการรอผลการพิจารณาวีซ่าครับ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์

.

5. รอผลการพิจารณาวีซ่า

5.1. หลังจากที่เรากรอกข้อมูล อัพโหลดเอกสาร และชำระเงินเรียบร้อยแล้ว จากนั้นประมาณ 24 ชั่วโมงจะมีอีเมล์แจ้งเราว่าข้อมูลทั้งหมดได้รับแล้วโดยหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของนิวซีแลนด์ แต่…อีเมล์นี้ยังไม่ใช่วีซ่านะครับ เป็นแค่การแจ้งว่ากระบวนการพิจารณาวีซ่าได้เริ่มขึ้นแล้ว

.

5.2. ระหว่างที่รอวีซ่า ผมแนะนำว่าเข้าไปหมั่นเช็คอีเมล์เรื่อยๆ (วันละครั้งหรือวันเว้นวันก็ได้) เผื่อทางหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ส่งอีเมล์มาขอเอกสารเพิ่มเติมหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือเอกสารที่ให้ไปมีจุดที่ไม่ชัดเจนเราจะได้ดำเนินการตามที่ทางนั้นแนะนำ และระหว่างนี้หากต้องการติดตามสถานะเราก็สามารถทำได้ดังนี้

  • เข้าไปที่เว็บไซต์ https://apply.immigration.govt.nz ระบบจากพาไปที่หน้าจอ Login ของ RealMe ให้เรากรอก Username และ Password ที่เราสมัครเอาไว้ตั้งแต่แรก

.

  • เมื่อหน้าจอพาเรามาที่ Dashboard แล้ว ให้เราเลื่อนลงไปกดที่ MY VISAS

.

  • จากนั้นเลื่อนลงมาที่หัวข้อ Submitted applications แล้วไปที่แถวแสดงรายการวีซ่าของเรา กดที่ปุ่ม Dropdown และเลือกที่ View application progress

.

  • หน้าจอสถานะจะแสดงความคืบหน้าของขั้นตอนต่างๆ ตามรูปตัวอย่างนี้

.

5.3. จากข้อมูลที่ปรากฏในเว็บไซต์วีซ่านิวซีแลนด์ออนไลน์นั้น กรอบระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณาวีซ่าคือ 4 สัปดาห์ (80% ของผู้สมัครจะได้รับผลการพิจารณาภายใน 4 สัปดาห์) จะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับความครบถ้วนของข้อมูล เอกสาร และคุณสมบัติเฉพาะตัวของผู้สมัคร ***ส่วนตัวผมนั้นได้รับผลการพิจารณาหลังจากชำระเงินแล้ว 11 วันครับ*** โดยผลการพิจารณาวีซ่านั้นส่งมาในรูปแบบอีเมล์ตามตัวอย่างนี้

.

แต่เราไม่สามารถใช้อีเมล์นี้แทนวีซ่าเพื่อประกอบการเดินทางได้ อีกทั้งยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับวีซ่า (ชื่อผู้เดินทาง ระยะเวลาของวีซ่า วันที่วีซ่ามีผล วันที่วีซ่าหมดอายุ ฯลฯ) เราต้องไปพิมพ์วีซ่าฉบับจริงผ่านระบบ RealMe จากเว็บไซต์นี้ครับ
https://apply.immigration.govt.nz
โดยการ Log in เข้าไปเหมือนตอนเราเข้าไปเช็คสถานะวีซ่า
จากนั้นก็กดไปที่ MY VISAS แล้วเลื่อนลงมาที่ด้านล่างสุดที่หัวข้อ Issued visa
และกดที่ Download e-visa เพื่อพิมพ์วีซ่าออกมา โดยไฟล์วีซ่าที่ได้จะเป็นไฟล์ PDF

.

ตัวอย่างวีซ่าที่พิมพ์ออกมาจะมีหน้าตาประมาณนี้
🤩 ได้วีซ่า 1 ปี แถมเป็นแบบ Multiple ด้วย….ได้เยอะกว่าที่ขอไปเสียอีก 🤩

.

ถึงตรงนี้แสดงว่าเรามีสิทธิ์ที่จะเดินทางเข้านิวซีแลนด์ได้อย่างถูกกฏหมายแล้ว และทางเว็บไซต์หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองระบุไว้ชัดเจนว่า “ผู้เดินทางต้องพิมพ์ e-Visa นี้บนกระดาษและพกติดตัวไปด้วยขณะเดินทาง” มิฉะนั้นเราอาจจะถูกปฏิเสธการ Checkin ขึ้นเครื่องบินหรือถูกปฏิเสธการเข้าประเทศที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองที่นิวซีแลนด์ได้ ดังนั้นพิมพ์ออกมาให้เรียบร้อยครับ จากนั้นเมื่อเราได้วีซ่าแล้วก็หมายความว่าเราพร้อมที่จะเดินทาง ก็ถึงคราวจัดการเรื่องราวต่างๆ ที่เหลือ เช่นซื้อตั๋วเครื่องบิน จองรถเช่า จัดกระเป๋า เตรียมเสื้อผ้า ตามแต่ความสะดวกของแต่ละบุคคลเลยครับ เพราะเรื่องที่ใหญ่และยากที่สุดได้ผ่านไปแล้ว 🥳

จากที่เราผ่านกระบวนการมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่าการยื่นวีซ่านิวซีแลนด์ (Visitor Visa) แบบออนไลน์นั้นไม่ได้ยากเลยครับ เพราะกระบวนการต่างๆ เป็นขั้นตอนชัดเจน การจัดหมวดหมู่ของการกรอกข้อมูลและการอัพโหลดเอกสารแบ่งเห็นหมวดหมู่ที่เข้าใจง่าย อีกทั้งเราสามารถทำที่ไหนก็ได้ ไม่จพเป็นต้องเดินทางไปยื่นเอง สะดวกสบายขั้นสุด หากเราเตรียมเอกสารต่างๆ ให้เรียบร้อย แสดงตัวตนให้มีความน่าเชื่อถือ และกรอกข้อมูลตามความเป็นจริง เราก็สามารถได้วีซ่านิวซีแลนด์มาแบบไม่ยากเย็นอะไร และสุดท้ายนี้ผมก็ขอให้ผู้ที่สมัครยื่นวีซ่าท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ทุกคนนั้นโชคดีได้รับวีซ่าสมดั่งตั้งใจครับ 🥰

.

หมายเหตุ :

  1. รีวิวที่ผมทำขึ้นมานี้เป็นเพียงการแนะนำขั้นตอนการยื่นวีซ่านิวซีแลนด์ (Visitor Visa) แบบออนไลน์เท่านั้น ไม่ได้การันตีว่าคนที่ยื่นตามนี้ทั้งหมดจะได้รับอนุมัติวีซ่า เพราะแต่ละคนมีประวัติและคุณสมบัติเฉพาะบุคคลต่างกันไป การพิจารณาอนุมัติวีซ่านั้นหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์เป็นผู้มีสิทธิ์ขาดในการตัดสิน
  2. เนื่องจากคุณสมบัติของผู้สมัครแต่ละคนแตกต่างกันไป บางคนอาจจะได้รับการสอบถามหรือเรียกเอกสารเพิ่มเติมนอกเหนือจากทางที่ผมระบุไว้ก็ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหน่วยงานที่พิจารณาเอกสารและวีซ่าเป็นผู้กำหนด
  3. ข้อมูลต่างๆ ในรีวิวนี้จัดทำขึ้นโดยอ้างอิงข้อมูล ณ ช่วงเวลาที่ผมยื่นวีซ่า (เดือนมีนาคม 2024) เงื่อนไขและกระบวนการต่างๆ นั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ขอให้ทุกคนศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนยื่นวีซ่าทุกครั้ง
  4. หากมีคำถามสามารถโพสถามได้ที่ช่อง Comment ครับ ทางผมยินดีตอบคำถามทุกอย่างเกี่ยวกับขั้นตอนการยื่นขอวีซ่าหากผมสามารถตอบได้ ส่วนคำถามที่นอกเหนือจากนี้ เช่นหลักเกณฑ์หรือระยะเวลาการพิจารณาวีซ่า ความถูกต้องของการกรอกข้อมูลและการเตรียมเอกสาร เหตุผลในการถูกปฏิเสธวีซ่า รวมถึงคำถามที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติเฉพาะตัวบุคคล ทางผมไม่สามารถให้คำตอบได้ครับ
  5. หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามทางหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์ได้โดยตรง ตามข้อมูลการติดต่อจากเว็บไซต์ https://apply.immigration.govt.nz
  6. ผมตั้งใจทำรีวิววิธีการยื่นขอวีซ่านิวซีแลนด์ (Visitor Visa) แบบออนไลน์นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ที่สนใจสมัครเท่านั้น ไม่ได้รับจ้างทำเอกสาร กรอกข้อมูล รับทำวีซ่า หรือกระทำการใดๆ เพื่อหารายได้ทั้งสิ้น
  7. หากรีวิวนี้มีข้อมูลที่คลาดเคลื่อนหรือตกหล่นไป ทางผมขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

Written by : Shipy Siwarit Tiasuwattiseth

https://www.facebook.com/shipyshipdotcom

2 thoughts on “ยื่นวีซ่านิวซีแลนด์ (ออนไลน์)…ไม่ยาก !!

  1. สวัสดีค่ะ ถ้าต้องการขอวีซ่าแบบกลุ่ม ถ้ากรอกของตัวเองเสร็จแล้ว ไม่ทราบต้องกดตรงไหนต่อคะ

    Like

    1. ผมไม่เคยยื่นแบบกลุ่ม
      แต่เท่าที่เห็นในระบบ มันสามารถสร้าง Network ได้ โดยคลิกที่ Create Netwrok
      เข้าใจว่าการการ Network นี้ก็คือการสมัครวีซ่าแบบหลายคนพร้อมกันครับครับ

      Like

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.