ขั้นตอนการซื้อตั๋วรถไฟรัสเซีย

หลังจากที่ทราบกันแล้วว่าประเภทของรถไฟของรัสเซียมีอะไรบ้าง ก็มาถึงเวลาการซื้อตั๋วรถไฟกัน เพราะถ้าไม่มีตั๋ว คงจะขึ้นรถไฟไม่ได้แน่ๆ

การซื้อตั๋วรถไฟของรัสเซียสามารถซื้อออนไลน์ได้เฉพาะรถไฟระยะไกล เช่น มอสโควไปเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเท่านั้น ส่วนการซื้อตั๋วรถไฟชานเมืองในระยะใกล้ๆ นั้น ยังคงต้องใช้วิธี Walk – in เพื่อไปซื้อในวันที่เดินทาง โดยการซื้อก็ไม่ยาก กรณีที่เราสื่อสารภาษารัสเซียไม่ได้ ก็เพียงแค่โชว์ชื่อสถานีปลายทางเป็นภาษารัสเซีย หรือรูปสถานที่ท่องเที่ยวให้เจ้าหน้าที่ที่ห้องขายตั๋วดู เค้าก็จะกดราคาใส่เครื่องคิดเลขมาให้เราดู ก็เป็นอันรู้กัน (ภาษาใบ้ใช้ได้กับทุกที่จริงๆ)

การซื้อตั๋วรถไฟข้ามเมืองสามารถซื้อล่วงหน้าผ่านทางออนไลน์ที่จำหน่ายล่วงหน้าสูงสุด 45 วันก่อนเดินทางหรือการ walk – in เข้าไปซื้อที่สถานีรถไฟในวันเดินทางเลยก็ได้ แต่ที่แนะนำคือควรซื้อตั๋วออนไลน์ล่วงหน้าไว้ก่อนเดินทางดีกว่า เพราะการไปซื้อที่สถานีรถไฟในวันเดินทางเลยมีความเสี่ยงสูงที่ที่นั่งอาจจะเต็มก่อน หรืออาจจะได้รอบรถในเวลาที่เราไม่ต้องการ อีกทั้งราคาตั๋วรถไฟในรัสเซียนั้นไม่คงที่ การซื้อตั๋วในวันเดินทางอาจจะได้ระคาตั๋วที่ค่อนข้างแพงกว่าการซื้อตั๋วล่วงหน้า โดยช่องทางการซื้อตั๋วออนไลน์นั้นสามารถทำได้ 2 ช่องทางคือ ซื้อผ่านเว็บไซต์การถไฟของรัสเซีย (http://pass.rzd.ru) ที่ปัจจุบันมีเวอร์ชันภาษาอังกฤษให้ใช้งานแล้ว หรือซื้อผ่านเว็บไซต์ของเอเยนต์ เช่น http://www.russiantrain.com, http://www.russianrailways.com และ http://www.russianrail.com ทั้งสองช่องทางสามารถชำระเงินผ่านบัตรเครดิตออนไลน์ได้ ซึ่งแต่ละช่องทางก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน กล่างคือ การซื้อผ่านเว็บไซต์การรถไฟรัสเซียนั้นจะได้ตั๋วราคาถูกกว่าเอเยนต์เพราะไม่มีการบวกค่าคอมมิสชัน แต่หากต้องการเลื่อนหรือคืนตั๋วจะค่อนข้างยุ่งยาก เพราะต้องจัดการผ่านเว็บไซต์การรถไฟรัสเซียเอง ส่วนการซื้อผ่านเอเยนต์นั้นจะได้ตั๋วที่ราคาแพงกว่าซื้อกับเว็บไซต์การรถไฟรัสเซียประมาณ 30 – 50% เพราะมีการบวกค่าคอมมิสชันเข้าไปด้วย แต่หากเรามีการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับการเดินทางเราสามารถติดต่อผ่านเอเยนต์ได้โดยตรงทั้งทางโทรศัพท์หรือทางอีเมล์เป็นภาษาอังกฤษ ที่ค่อนข้างง่ายและรวดเร็ว ทั้งนี้ช่องทางการซื้อตั๋วที่แนะนำเลยก็คือซื้อตรงผ่านการรถไฟรัสเซียเพราะได้ตั๋วที่ราคาสมเหตุสมผล รวมถึงขั้นตอนการซื้อตั๋วและการจัดการตั๋วก็ไม่ได้ยุ่งยากเกินไปนัก โดยขั้นตอนการจองและซื้อตั๋วรถไฟข้ามเมืองระยะไกลโดยละเอียดเป็นดังต่อไปนี้

การสมัครสมาชิก

การซื้อตั๋วรถไฟผ่านเว็บไซต์การรถไฟรัสเซียนันจะต้องเป็นสมาชิกก่อนเท่านั้นถึงจะซื้อได้ โดยการสมัครสมาชิกสามารถทำได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพียงแค่กรอกข้อมูลส่วนตัวของเราให้ครบถ้วนในเว็บไซต์ วิธีการสมัครสมาชิกสามารถทำได้ดังนี้

1) เข้าไปที่เว็บไซต์ http://pass.rzd.ru แล้วเลือกเปลี่ยนภาษาเป็นภาษาอังกฤษ 0 โดยคลิกที่รูปธงชาติอังกฤษ ตรงมุมขวาบนของหน้าเว็บ

2) คลิกเลือก “Registration” ตรงมุมขวาบนของหน้าเว็บ เพื่อเข้าสู่หน้าจอสำหรับกรอกข้อมูลส่วนตัว

3) กรอกข้อมูลลงไปให้ครบเป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นคลิก “Create an account”

1

4) หากสมัครผ่านระบบจะแจ้งว่าได้ส่งอีเมล์ไปตามที่เราระบุไว้

2

5) เช็คอีเมล์เราแล้วคลิกที่ลิงค์ที่ส่งมาให้เราเพื่อเป็นการยืนยันว่าอีเมล์เราใช้ได้จริง ซึ่งหากทุกอย่างถูกต้องหมด ระบบจะแจ้งเราว่าบัญชีของเราสร้างเรียบร้อยแล้ว (สามารถ log in เพื่อซื้อตั๋วได้แล้ว)

3

.

การซื้อตั๋วรถไฟ

1) เข้าไปที่เว็บไซต์ http://pass.rzd.ru แล้วเลือกเปลี่ยนภาษาเป็นภาษาอังกฤษ โดยคลิกที่รูปธง (0) ตรงมุมขวาบนของหน้าเว็บ
2) คลิกเลือก “Log in” ตรงมุมซ้ายบน แล้วใส่ Username และ Password ตามที่เราสมัครสมาชิกไว้ จากนั้น Log in เข้าสู่ระบบ
3) หน้าจอที่ให้เราเลือกสถานีต้นทาง สถานีปลายทางและวันเดินทางจะปรากฏขึ้น เมื่อใส่ข้อมูลครบแล้วให้กดเลือก “Buy Ticket” เพื่อเข้าสู่หน้าจอตารางเวลาและราคาตั๋ว

4

.

4) เมื่อมาถึงหน้าจอตารางเวลาและราคาตั๋ว เราก็เลือกขบวนรถและชั้นโดยสารที่เราต้องการให้ครบทั้งขาไปและขากลับ (กรณีต้องการซื้อตั๋วไป – กลับ) จากนั้นก็กด “Continue” เพื่อเข้าสู่หน้าจอที่ให้เราเลือกตู้โดยสารและที่นั่ง

5

.

5) เลือกหมายเลขตู้ที่เราต้องการ

6

.

6) คลิกที่ “Car Plan” ของตู้นั้นเพื่อระบุหมายเลขที่นั่งของเรา

7

.

7) เมื่อเลือกตู้โดยสารและหมายเลขที่นั่งเรียบร้อยแล้ว ให้กดที่ “Continue” เพื่อเข้าไปกรอกข้อมูลผู้โดยสาร จากนั้นให้ระบุข้อมูลในแต่ละช่องเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อกรอกข้อมูลครบแล้วก็กด “Continue

8

.

8) จากนั้นทางเว็บจะแสดงหน้าจอสรุปข้อมูลการเดินทางและค่าตั๋วที่ต้องจ่าย ให้ตรวจสอบอีกครั้ง ถ้าถูกต้องแล้วก็ให้ติ๊กยอมรับเงื่อนไขและเลือก “Make your payment” เพื่อเข้าสู่กระบวนการจ่ายเงิน ซึ่งจะต้องทำทันทีและอย่างรวดเร็ว มิฉะนั้นระบบจะยกเลิกการจองของเรา ทำให้เราต้องย้อนกลับไปเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่เลือกสถานีต้นทางและปลายทางอีกครั้ง ส่วนการชำระเงินนั้นต้องทำโดยใช้บัตรเครดิตและถึงแม้ตลอดขั้นตอนการจองที่ผ่านมาเราจะเลือกเว็บเป็นภาษาอังกฤษ แต่หน้าจอที่ให้กรอกข้อมูลบัตรเครดิตกลับมีแต่ภาษารัสเซีย ซึ่งก็ไม่ยากเพราะคล้ายกับหน้าจอใส่ข้อมูลบัตรเครดิตซื้อตั๋วหรือสินค้าออนไลน์ของเว็บไซต์อื่นๆ เมื่อกรอกข้อมูลครบแล้วให้กด “OK” ก็เป็นอันเรียบร้อย

9

.

หมายเหตุ
การจ่ายเงินค่าตั๋วรถไฟของรัสเซียสามารถทำได้ทีละเที่ยวเท่านั้น ถึงแม้ว่าจะเลือกจองตั๋วแบบไป – กลับ ระบบจะให้เราใส่ข้อมูลบัตรเครดิตจ่ายตั๋วขาไปก่อน แล้วจึงจะมีหน้าจอให้ใส่ข้อมูลบัตรเครดิตเพื่อจ่ายค่าตั๋วขากลับอีกครั้ง

9) เมื่อเสร็จสิ้นทุกกระบวนการแล้วเราสามารถเช็คตั๋วโดยสารของเราได้โดยเข้าไปที่เว็บเดิมคือ http://pass.rzd.ru แล้วกดไปที่เมนู “My Order” แล้วเลือก “Ticket Form” เพื่อดูตั๋วในแต่ละเที่ยว ปกติแล้วเวลาขึ้นรถสามารถพิมพ์ตั๋วนี้ไปขึ้นรถที่ชานชาลาได้เลย โดยแนะนำให้ไปถึงสถานีรถไฟก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 30 นาที

10
ตัวอย่างตั๋วรถไฟข้ามเมืองระยะไกลที่จองผ่านเว็บการรถไฟรัสเซีย

.

         หลังจากที่ได้ตั๋วรถไฟนี้มาแล้ว แนะนำว่าพิมพ์ออกมาแล้วพกติดตัวไว้ขณะเดินทางด้วยนะครับ เพราะบางครั้งเจ้าหน้าที่ก็ตรวจก่อนขึ้นรถไฟ บางครั้งก็ไม่ตรวจ (ไม่รู้ว่าเอาอะไรเป็นมาตรฐาน) แต่ที่แน่ๆ เราต้องโชว์พาสปรอ์ตของเราให้เจ้าหน้าที่ก่อนขึ้นรถไฟ เพื่อให้เขาตรวจสอบและลงข้อมูลในระบบของเขา ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถทุกตู้ขบวนจะมีสมาร์ทโฟนที่มีระบบฐานข้อมูลผู้โดยสารติดตัวทุกคน ทำให้บางครั้งไม่จำเป็นต้องดูตั๋วที่เราพิมพ์ออกมาก็ได้ แต่อย่างน้อยการพิมพ์ตั๋วมาติดตัวก็สามารถช่วยเราประหยัดค่าเข้าห้องน้ำที่สถานีรถไฟได้ชัวร์ เพราะถ้าเราแสดงตั๋วรถไฟ เราจะได้ใช้ห้องน้ำฟรี ขอบอกก่อนว่าค่าเข้าห้องน้ำที่รัสเซียแพงมากๆ ประมาณ 30 – 50 รูเบิลต่อครั้งเลยทีเดียว

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

Written By : SHIPY SIWARIT TIASUWATTISETH

https://www.facebook.com/shipyshipdotcom

33 thoughts on “ขั้นตอนการซื้อตั๋วรถไฟรัสเซีย

  1. สอบถามค่ะ ในกรณีที่เดินทางมากกว่า 1 คน เราจะต้องระบุจำนวนผู้โดยสารขั้นตอนไหนคะ? ใช่ตอนที่เลือกที่นั่งรึเปล่าคะ เช่นเดินทาง 4 คนโดยต้องการอยู่ห้องเดียวกันทั้งหมด ก็กดเลือกที่นั่ง 93,94,95,96 หรือ 95,96,97,98 คะถึงจะได้ห้องเดียวกัน?
    หากไม่ใช่ขั้นตอนนี้ เราจะเลือกจำนวนผู้โดยสารที่ขั้นตอนไหนคะ?

    Like

    1. ใส่ตอนหน้า passenger data ครับ (หลังจากเลือกเส้นทางและตู้รถไฟแล้ว)
      โดยกดเลือก Add ตรงใกล้ๆ ช่องที่ให้กรอก ข้อมูลผู้โดยสารครับ
      ได้สูงสุดคราวละ 4 คน

      Adding

      Like

  2. กำลังจะไปเที่ยวรัสเซียเดือนหน้าค่ะ
    เห็นใน กระทู้ pantip บอกว่ามีแจก ebook แต่เข้าไปตาม link แล้วไม่มีข้อมูลเลย เลิกแชร์แล้วใช่มั้ยคะ

    Like

    1. ยังแชร์ปกติครับ
      ผมเข้าดูก็ยังเข้าได้ปกติ

      ลองดูตามนี้ครับ

      https://www.dropbox.com/s/luxgupqqhaybnh7/%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%89…%E0%B9%84%E0%B8%9B%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AB%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%2030122015%20%5Bcompleted%5D%20LQ.pdf?dl=0

      Like

  3. คะ มีประโยชน์ และ ละเอียด เข้าใจในขั้นตอน ขอบคุณมาก มาก คะ กำลังวางแผนจะไปต้น พ.ย.60 นี้ แบบ be. ไป วางแผนเดินทางคนเดียว คิดว่าน่าจะปลอดภัย.

    Like

  4. ตอนจะใส่รายละเอียดผู้โดยสารไม่มีภาษาอังกฤษคะ

    Like

    1. ลองก็อปปี้คำบรรยายของแต่ละช่องไปแปลใน google translate ก็จะพอรู้ส่าแต่ละช่องหมายถึงอะไรครับ

      Like

  5. ถ้าเดินทางแบบครอบครัว ผญ 2 เด็ก3 (9,7,3ขวบ) ต้องทำไงคะ

    Like

    1. เรื่องซื้อตั๋วเด็กผมไม่มั่นใจ เพราะไม่เคยซื้อ

      แต่ซื้อครั้งนึงใส่ผู้โดยสารได้สูงสุด 4 คน

      อาจจะแบ่งเป็นซื้อ 2 ครั้ง
      ครั้งที่ 1 : ผู้ใหญ่ 1 + เด็ก 2
      ครั้งที่ 2 : ผู้ใหญ่ 1 + เด็ก 1

      แต่ผมไม่ชัวร์นะครับ ลองทำในเว็บดูอีกทีนึง

      Like

  6. สงสัยว่าเวลาจองตู้นอนเราจองชั้นล่าง 2 ที่แบบนี้ได้ไหมค่ะ

    Like

    1. ได้ครับ คลิกเลือกเตียงตามที่เราต้องการได้เลย เลือกชั้นล่างดีครับ จะได้เอาใต้เตียงไว้วางกระเป๋าและสัมมาระ

      Like

  7. ตอนที่จะจ้ายตังค์กดตรงmasterpass รึป่าวคะ. ตรงข้างล่างเป็นภาษารัสเซียหมดเลย

    Like

  8. ถ้าจองรถไฟแบบ Sapsun วิ่ง ประมาณ 4 ชม จองแบบเดียวกันเลยใช่มั้ยค่ะ

    Like

  9. สามารถจองตั๋วรถไฟจากเซนต์ปีเตอร์ ไป มอสโก ได้มั้ยครับ

    Like

  10. รบกวนสอบถามครับผม เวลาเราซื้อตั๋วรถไฟนี่ สมมติผมไปกับแฟนสองคน เวลาซื้อตั๋วในเว็บไซต์ นี่ต้อง ใช้ Login ผมคนเดียว แล้วซื้อให้อีกคนได้มั้ยครับ หรือว่าต้อง login ใหม่ครับ ขอบคุณครับ ^_^

    Like

  11. หากพิมพ์นามสกุลในตั๋วผิด 1 ตัวอักษรสามารถแก้ไขได้ไหมคะ รบกวนด้วยค่ะ

    Like

      1. จริงๆ ตอนนั้นที่ผมขึ้นเค้าก็ไม่ได้เช็คละเอียดอะไรครับ
        แค่แสกนตั๋วเรา แล้วก็ดูพาสปอร์ตว่าเลขตรงกับตั๋วหรือไม่ แค่นั้น
        ไม่ได้เข้มเหมือนเช็คอินเครื่องบิน
        ถือตั๋วเดินไปขึ้นรถไฟเลย เช็คตั๋วที่หน้าประตูตู้รถไฟ

        Like

  12. เราสามารถจองตั๋วจากเมืองไทยได้หรือไม่คะ

    Like

  13. ถ้าจองตั๋วไปแล้วด้วยเลขพาสปอร์ตอันเก่า แต่วันที่เดินทางเป็นพาสปอร์ตอันใหม่ (เนื่องจากหนังสือเดินทางหมดอายุ)หากนำทั้งสองเล่มไปด้วยกันจะมีปัญหาตอนเดินทางหรือเปล่าค่ะ

    Like

    1. ตอนผมไปสองปีก่อน คนตรวจก็ไม่ได้เข้มอะไร คิดว่าพกเล่มเก่าไปด้วยก็ไม่น่ามีปัญหา
      ถ้าเอาชัวร์ ลองเมล์ไปขอแก้เลขพาสปอร์ตดูได้ครับ info@rzd.ru

      Like

  14. หน้าที่กรอกข้อมูล passenger ไม่เหมือนกัน ช่อง document type ไม่มี foreigner document ให้เลือก

    Like

    1. ที่ผมรีวิวคือที่ผมซื้อจริงตอนปี 2015 ตอนนี้ผ่านมาเกือบ 3 ปีแล้ว ระบบและหน้าจอก็เปลี่่ยนแปลงไปเป็นธรรมดา….
      ถ้าหากไม่มี foreign document ให้เลือก สามารถเลือกเป็น ID document ได้ครับ

      Like

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.